เกาหลีเหนือสั่งกองทัพช่วยรับมือสถานการณ์วิกฤตโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้นำเกาหลีเหนือสั่งกองทัพช่วยรักษาเสถียรภาพในการจัดหาและแจกจ่ายยารักษาโควิด-19 ให้ประชาชนในกรุงเปียงยาง

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) รายงานว่า ผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จองอึน ได้สั่งให้ทหารจากกองทัพเกาหลีเหนือช่วยในการการจัดหาและแจกจ่ายยาให้กับประชาชนในกรุงเปียงยาง

คำสั่งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือประกาศพบการระบาดของโควิด-19 และสั่งล็อกดาวน์ทั้งประเทศไปเพียงครึ่งสัปดาห์ โดยผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกได้แสดงความกังวลว่า โควิด-19 อาจทำให้เกิดหายนะในเกาหลีเหนือซึ่งมีเวชภัณฑ์จำกัด และไม่มีใครในประเทศได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 เลย

โควิด-19 เกาหลีเหนือ ตายเพิ่ม 21 ราย ป่วยต้องสงสัยเพิ่ม 1.7 แสนราย

โควิด-19 เกาหลีเหนือเสียชีวิต 6 ราย คาดระบาดตั้งแต่เมษายน

เกาหลีเหนือรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ครั้งแรก เป็นสายพันธุ์โอมิครอน

KCNA รายงานว่า พบประชาชนที่มีอาการไข้เพิ่มขึ้น 392,920 ราย ส่งผลทำให้ยอดผู้ป่วยสะสมรวมทั่วประเทศทะลุ 1 ล้าน 2 แสนคนแล้ว และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 8 ราย ขณะนี้มีผู้ที่มีอาการไข้เสียชีวิตแล้ว 50 ราย ทั้งนี้ เกาหลีเหนือไม่ได้รายงานว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 กี่ราย เพียงแต่บอกแบบเหมารวมว่าเป็น “ผู้ที่มีอาการไข้”

ในการประชุมฉุกเฉินเมื่อวันอาทิตย์ (15 พ.ค.) คิมวิพากษ์วิจารณ์การทำงานที่ “ขาดความรับผิดชอบ” และ “ขาดความสามารถ” ในการจัดระเบียบและดำเนินการของคณะรัฐมนตรีและภาคสาธารณสุขของประเทศ

“เจ้าหน้าที่คณะรัฐมนตรีและหน่วยงานสาธารณสุขที่รับผิดชอบไม่ได้เตรียมพร้อม ไม่ตระหนักถึงวิกฤตในปัจจุบันอย่างเหมาะสม เอาแต่พูดถึงจิตวิญญาณของการอุทิศตนรับใช้ประชาชน” ผู้นำคิมบอก

รัฐบาลได้สั่งให้มีการแจกจ่ายยาสำรองในคลังของประเทศ แต่ผู้นำคิมกล่าวว่า ยาที่รัฐจัดหามานั้นไม่สามารถแจกจ่ายผ่านร้านขายยาไปให้ประชาชนได้อย่างทั่วถึงและทันท่วงที

เขาจึงสั่งให้กองทัพเกาหลีเหนือ โดยเฉพาะหน่วยแพทย์ของกองทัพ เพื่อ “รักษาเสถียรภาพในการจัดหายาให้ประชาชนในเมืองเปียงยางอย่างเร่งด่วน”

KCNA ยังรายงานด้วยว่า ผู้นำได้เดินทางไปเยี่ยมร้านขายยาที่ตั้งอยู่ใกล้แม่น้ำแทดงในเปียงยาง เพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับการจัดหาและกระจายยา

คิมกล่าวว่า ร้านขายยาไม่มีอุปกรณ์เพียงพอ โดยไม่มีพื้นที่จัดเก็บยาที่เพียงพอนอกจากตู้โชว์ และพนักงานในร้านขายยาก็ไม่มีชุดป้องกันโรคที่เหมาะสม

เกาหลีเหนือกล่าวว่า “ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่” จนถึงขณะนี้ เกิดจาก “ความประมาทเนื่องจากขาดความรู้และความเข้าใจเกี่ยวกับโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน และวิธีการรักษาที่ถูกต้อง”

โปรแกรมถ่ายทอดสดซีเกมส์ 2021 นักกีฬาไทย ประจำวันจันทร์ที่ 16 พ.ค. 65

สรุปเหรียญ ซีเกมส์ 2021 ล่าสุด ประจำวันจันทร์ที่ 23 พ.ค. 65

โควิดวันนี้ (16 พ.ค.65) ยอดติดเชื้อลดเหลือ 5,238 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 40 ราย

เรียบเรียงจาก Al Jazeera

ภาพจาก AFP

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ